KẾ HOẠCH CHUẨN BỊ VÀ TỔ CHỨC KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI 2018 – 2019

Lượt xem:

Đọc bài viết

 

V/v Chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học 2018 – 2019

 

Căn cứ Công văn số 1078/SGDĐT-VP, ngày 07/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk về việc chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học 2018  – 2019;

Để chuẩn bị và tổ chức khai giảng năm học 2018 – 2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã yêu cầu Hiệu trưởng các trường trực thuộc thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:

  1. Tiếp tục công tác chuẩn bị cho năm học mới:

Chủ động báo cáo với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về tình hình chuẩn bị cho việc triển khai năm học 2018 – 2019, đặc biệt là những khó khăn cần có sự chỉ đạo, hỗ trợ giải quyết để đảm bảo các điều kiện dạy và học.

Chấp hành thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1771/QĐ-UBND, ngày 02/8/2018 của UBND tỉnh về kế hoạch khung thời gian năm học 2018 – 2019 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Chấp hành nghiêm túc Công văn số 1059/SGDĐT-KHTC, ngày 02/8/2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Đắk Lắk hướng dẫn thực hiện các khoản thu và chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh năm học 2018 – 2019, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời phổ biến quy định về dạy thêm, học thêm; chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định.

Đặc biệt, Hiệu trưởng các nhà trường cần quan tâm theo dõi, nắm chắc tình hình học sinh ở thời điểm tựu trường, nhất là đối với học sinh dân tộc thiểu số. Lãnh đạo các nhà trường cần kịp thời báo cáo với cấp uỷ, chính quyền địa phương khi có hiện tượng nhiều học sinh không đến trường và có biện pháp phối hợp đề huy động học sinh nhập học. Không để bất kỳ một học sinh nào vì khó khăn mà phải bỏ học.

Trong thời gian từ khi tựu trường đến trước ngày khai giảng, các nhà trường cần tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh trường, lớp và tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể để tạo tâm lý phấn khởi trước khi bước vào năm học mới.

Năm nay do tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến bất thường, các nhà trường cần có biện pháp để đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên, học sinh khi xảy ra mưa lũ và phòng chống dịch bệnh lây lan, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết.

Các nhà trường phối hợp với chính quyền, đoàn thể, các tổ chức quần chúng và cha mẹ học sinh trong mọi công việc chuẩn bị cho năm học mới nhằm tạo được sự đồng thuận cao trong toàn xã hội đối với sự nghiệp phát triển giáo dục.

Các nhà trường báo cáo kế hoạch khai giảng của ngành và mời lãnh đạo cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương dự khai giảng để động viên giáo viên, học sinh.

Đối với đại biểu Thị xã, phòng Giáo dục và Đào tạo sẽ tham mưu UBND thị xã mời đại diện lãnh đạo Thị ủy, Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân thị xã dự khai giảng năm học mới tại các nhà trường.

Trước ngày khai giảng, các nhà trường cần phối hợp đài truyền thanh địa phương tổ chức tuyên truyền, thông tin về các hoạt động tựu trường, công tác chuẩn bị năm học, ngày khai giảng và ngày Toàn dân đưa trẻ đến trường. Đồng thời, các đơn vị phải liên hệ với cơ quan Công an để đề nghị phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trong ngày lễ lớn của ngành Giáo dục và Đào tạo.

  1. Tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018 – 2019:
  2. Thời gian: Thống nhất trong toàn tỉnh ngày 05/9/2018. Lễ khai giảng bắt đầu từ 7 giờ 30 sáng. Thời gian lễ khai giảng năm học mới khoảng 60 phút.
  3. Mục đích, yêu cầu: Lễ khai giảng năm học mới cần phải:

Tạo không khí vui tươi, phấn khởi, sẵn sàng bước vào năm học mới cho các thầy cô giáo, các em học sinh, đồng thời thu hút được sự quan tâm, ủng hộ của toàn xã hội.

Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt để lễ khai giảng diễn ra với nghi lễ trang trọng, tạo dấu ấn tốt đẹp, thực sự là ngày hội đối với các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh.

Tổ chức Lễ khai giảng đảm bảo ngắn gọn, ý nghĩa, thiết thực và tiết kiệm, tránh phô trương hình thức.

  1. Nội dung:

Lễ khai giảng thực hiện các nội dung sau: Chào cờ, hát Quốc ca (Chú ý tuyệt đối không sử dụng băng, đĩa, nhạc nền); tổ chức nghi thức đón học sinh các lớp đầu cấp nhập trường; đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới (mời đại biểu lãnh đạo cao nhất của địa phương đọc thư); diễn văn khai giảng của Hiệu trưởng nhà trường; đánh trống khai trường.

Hiệu trưởng nhà trường quan triệt toàn thể đại biểu, thầy cô giáo, học sinh, phụ huynh học sinh tham dự Lễ khai giảng đứng dậy nghiêm trang trong thời gian đại biểu Lãnh đạo cao nhất dự Lễ đọc thư của Chủ tịch nước nhân ngày khai giảng năm học mới.

Sau khai giảng, các nhà trường triển khai ngay việc dạy học bình thường theo kế hoạch.

Căn cứ vào hướng dẫn trên đây, các nhà trường xây dựng cụ thể chương trình Lễ khai giảng, phân công thực hiện và mời đại biểu tham gia vào các hoạt động khai giảng.

  1. Đảm bảo trật tự an ninh, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học 2018-2019

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật an toàn giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn để nâng cao ý thức của cán bộ, giáo viên, người lao động và sinh viên, học sinh của đơn vị; đặc biệt lưu ý tuân thủ quy định về tham gia giao thông an toàn: lái xe không vượt quá tốc độ; không lái xe sau khi uống rượu, bia; không sử dụng điện thoại khi lái xe; thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô tham gia giao thông; dừng xe quan sát khi đi từ đường phụ ra đường chính; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; mặc áo phao đúng quy định khi đi đò. Khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Triển khai “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường – tháng 9”, các trường học đẩy mạnh giáo dục kiến thức và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên; chỉ đạo ký cam kết chấp hành quy định an toàn giao thông giữa nhà trường, gia đình và học sinh; phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong ngày khai giảng; tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường học an toàn”.

Các đơn vị báo cáo tình hình trật tự an ninh, an toàn giao thông trong thời gian Lễ Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học 2018-2019, trong chiều ngày 05/9/2018 theo địa chỉ Email nội bộ bộ phận THTĐ để tổng hợp báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, Thị ủy, UBND thị xã.

Nhận được Công văn này đề nghị các nhà trường nghiêm túc thực hiện./.